หน้าแรก > บทความ > 5 Mindset วิธีคิดปรับธุรกิจไม่สะดุดแม้โควิดระลอกใหม่

5 Mindset วิธีคิดปรับธุรกิจไม่สะดุดแม้โควิดระลอกใหม่

อย่างที่ทราบกันดีว่าในสถานการณ์ปัจจุบันที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรค โควิด-19 ในบ้านเราเกิดขึ้นระลอกใหม่ และรอบนี้ขยายออกวงกว้างกว่าที่เคยเป็นมา แน่นอนว่าจะกระทบต่อสังคม ธุรกิจและการดำเนินชีวิตของคนเราเป็นอย่างมาก ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไป ซื้อของออนไลน์มากขึ้น ออกไปข้างนอกน้อยลง ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ฟุ่มเฟือยน้อยลง ซึ่งบนวิกฤตเหล่านี้ มีโอกาสอยู่เสมอ วันนี้เราเลยจะมาแลกเปลี่ยนทัศนคติหรือ Mindset 5 วิธีคิดที่จะทำให้ธุรกิจไม่สะดุดในยุคโควิด มาฝากกัน

  1. ปรับตัวให้ไว

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า ในทุกวิกฤตมีโอกาสอยู่เสมอ การปรับตัวจึงเป็นหนทางที่ง่ายและไวที่สุดในการเปลี่ยนให้ธุรกิจจากที่ขายไม่ได้ สามารถขายได้เป็นพลุแตกกันเลยก็มี โดยเริ่มต้นจากการมองหาแนวทางใหม่ๆ ศึกษาจากธุรกิจอื่นๆ ในบ้านเรา ปรับตัวอย่างไรและมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจเราอย่างไร ที่สำคัญ ต้องเชื่อว่าเราสามารถผ่านไปได้ แม้ว่าจะหนักแค่ไหนก็ตาม เราจะผ่านมันไปได้เหมือนที่เคยผ่านมา

  1. วางแผนเพื่อหาทางออก ที่ดีที่สุด

เริ่มต้นด้วยการวางแผน คือต้นทุนที่ถูกที่สุด เพราะเราไม่ได้ลงทุนอะไรเลย โดยลองมองหาทีมงานที่รองรับกับการทำงานออนไลน์ การขายออนไลน์ เช่น แอดมินเพจ คนตอบแชท พนักงานส่งของ ฯลฯ พร้อมทั้งวางแผนวิธีการทำงานที่ลดขั้นตอนยุ่งยากและมุ่งเน้นถึงมือผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไปในโลกปัจจุบัน

  1. ลงทุนกับการทำออนไลน์

ออนไลน์ เป็นช่องทางในการเพิ่มโอกาสและเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าได้ดีที่สุดในโลกปัจจุบัน และที่สำคัญเราต้องมีตัวคนที่ชัดเจน ว่าคุณมีความชำนาญด้านอะไร คุณคือสุดยอดด้านอะไร ถ้าคุณต้องการขายอาหารเสริมเพื่อดูแลสุขภาพ คุณต้องเป็นตัวอย่างของการรักสุขภาพ คุณต้องการสร้างตัวตนเรื่องความสวยความงาม คุณต้องเป็นแบบอย่างของความสวยความงาม ยิ่งคุณสร้างจุดเด่นให้กับตัวคุณ ให้กับธุรกิจคุณ ให้กับสินค้าแบรนด์ของคุณ ลูกค้าก็จะเข้าใจและเชื่อมั่นในตัวคุณ

  1. ปรับเปลี่ยนวิธีคิดหรือหาวิธีการใหม่ๆ สม่ำเสมอ

ในการขายหรือโปรโมทสินค้า ให้คำนึงถึงการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าก่อนสม่ำเสมอ เพื่อดึงดูดและกระตุ้นยอดขาย ของเราดีอย่างไรบอกไปตรงๆ บอกด้วยความรู้สึก โลกยุคปัจจุบันคนโฟกัสกับการดูสื่อน้อยลง เพราะฉะนั้นเราไม่มีเวลาอธิบายอะไรได้นานขึ้น คุณมีเวลา 3-10 วิเท่านั้น ที่จะบอกให้ลูกค้าคุณรู้ว่าสินค้าของเราดียังไง ช่วยแก้ปัญหาของคุณยังไงและทำไมคุณถึงต้องใช้สินค้าของเรา

  1. ตอบแทนสังคม แบ่งปันและช่วยเหลือ

ในสถานการณ์เช่นนี้ ทุกภาคส่วนในสังคมจะต้องช่วยเหลือกัน เพื่อให้ทุกคนอยู่รอดและฟื้นตัว แน่นอนว่าการตอบแทนสังคมแบ่งปั่นและช่วยเหลือ ไม่ใช่เพียงแต่คุณจะอิ่มอกอิ่มใจที่ได้ทำ แต่เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตัวคุณและแบรนด์ของคุณอีกด้วย