fbpx
หน้าแรก > บทความ > เคล็ดลับสำคัญ ในสร้างแบรนด์อาหารเสริมให้สำเร็จไว ต้นทุนน้อย กำไรเยอะ

เคล็ดลับสำคัญ ในสร้างแบรนด์อาหารเสริมให้สำเร็จไว ต้นทุนน้อย กำไรเยอะ

ในยุคโลกปัจจุบันที่ผู้คนนิยมทานอาหารเสริมเป็นตัวช่วยในเรื่องของสุขภาพและความงาม และในตลาดที่มีความหลากหลายของแบรนด์อาหารเสริมที่เกิดขึ้นมาเพื่อแข่งขันในทางธุรกิจ ในการสร้างแบรนด์อาหารเสริมหากว่าเราสามารถพัฒนาสูตรเฉพาะสำหรับแบรนด์เราได้นั้นนับว่าเป็นเรื่องที่ดีมากและยังสามารถเป็นจุดเด่นของแบรนด์ เพราะสามารถสร้างจุดขายที่แตกต่างจากคู่แข่งได้ ทำให้สินค้าโดดเด่นน่าสนใจขึ้น นำมาซึ่งยอดขายที่ดีไปด้วย

แต่ที่หลายแบรนด์นั้นยังไม่กล้าสร้างแบรนด์อาหารเสริมโดยใช้การพัฒนาสูตรอาจเป็นเพราะหลายสาเหตุ เช่น กลัวใช้เวลานาน กลัวต้นทุนที่สูงขึ้น กลัวสินค้าขายไม่ดี เป็นต้น แต่ด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมการคิดค้นในการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ นั้น ต้นทุนต่ำ และสามารถปล่อยสินค้าสู่ตลาดเพื่อทำกำไรได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ทุนไม่จมนั้นเจ้าของแบรนด์ทั้งหลายคงมีความสนใจเป็นอย่างมาก และนี่คือความสำคัญของการวางแผนก่อนในการพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ใหม่หรือ New product development ซึ่งขั้นตอนที่ควรมีในการพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ใหม่ให้มีประสิทธิภาพ

ซึ่งขั้นตอนสำคัญในการพัฒนาสูตรอาหารเสริมให้ปังและและเป็นการวางแผนที่ดีแบ่งเป็นขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 : รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล Generating

ทำการวิเคราะห์ตามหลักของ SWOT กับไอเดียของผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมไปถึงข้อมูลที่มีของตัวผลิตภัณฑ์ ข้อมูลทางการตลาด แนวโน้มและการเติบโตของตลาด ข้อมูลของคู่แข่งเพื่อให้เข้ากับความเสี่ยงในแต่ละรูปแบบที่เราได้วิเคราะห์ไว้

ขั้นตอนที่ 2 : ทำการคัดเลือกหรือคัดกรองไอเดีย Screening The Idea

การตัดสินใจคัดเลือกไอเดียที่ผ่านการวิเคราะห์ที่มีแนวโน้มทางการตลาด วิวัฒนาการใหม่ๆ ส่วนแบ่งตลาด รวมไปถึงสิ่งที่ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์คาดหวังหรือควรจะได้รับจากการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา

ขั้นตอนที่ 3 : การวิเคราะห์ธุรกิจ Business Analytics

สำหรับการพัฒนา New Product Development การรวบรวมขั้นตอนทั้งหมด เพื่อใช้ในการดูความคืบหน้าของงานนั้น ควรมีการบันทึกข้อมูลต่างๆ เช่น เวลาที่ใช้ในแต่ละขั้นตอน เทียบกับเวลาที่กำหนดไว้สำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อใช้ในการแข่งในอนาคตได้

ขั้นตอนที่ 4: ทดลองความสามารถของตลาด Beta / Marketability Tests

ก่อนวางขายหรือปล่อยสินค้าออกสู่ตลาด ควรมีการทดสอบตลาดด้วยการปล่อยสินค้าที่เป็นเวอร์ชั่นทดลองหรือ beta ออกมาก่อน และมีทีมที่จะทำการทดสอบ เพื่อทำการเก็บข้อมูลของผลิตภัณฑ์ทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน เพื่อช่วยให้สามารถปรับปรุงได้ทันก่อนปล่อยสินค้าออกสู่ตลาด วิธีนี้ก็เป็นการช่วยให้สินค้าเป็นที่รู้จัก อีกด้วย

ขั้นตอนที่ 5 : กำหนดสเปคและข้อมูลทางทางเทคนิคและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ Technicalities + Product Development

ข้อมูลทางด้านเทคนิค รวมถึง feedback ต่างๆจาก beta และสามารถส่งข้อมูลไปยังแผนกอื่นได้เพื่อ ให้แผนกผลิตได้วางแผนการผลิต การตลาดได้วางแผนในการกระจายสินค้าสู่ตลาด การเงินได้สามารถจัดงบในการโปรโมทสินค้า แผนกคุณภาพได้จัดทำเอกสารเกี่ยวกับคุณภาพและแผนในการประกันคุณภาพ

ขั้นตอนที่ 6 : รีวิวผลิตภัณฑ์หลังปล่อยสินค้าออกสู่ตลาด Post Launch Review and Perfect Pricing

หลังจากปล่อยผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดแล้วต้องมีการ รีวิวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง (review New product development process) เพื่อติดตามผลและทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการกำหนดราคา เพราะผลิตภัณฑ์ใหม่บางผลิตภัณฑ์จะเปิดตัวด้วยราคาพิเศษ ผลิตภัณฑ์เราต้องทำการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการส่งมอบละอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะให้ผลิตภัณฑ์ของเรายังคงเป็นที่ต้องการไปตลอดอายุของผลิตภัณฑ์