กว่า 20 ปีมาแล้วที่สีแห่งปีซึ่งประกาศโดย Pantone สีที่เป็น Color of The year 2020 มีอิทธิพลมากกับวงการงานดีไซน์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในวงการอุตสาหกรรม แฟชั่น ศิลปะ การออกแบบ การออกแบบภายใน การออกแบบผลิตภัณฑ์ การออกแบบกราฟิก เหมือน “สิ่งที่ช่วยกำหนดทิศทางทางการตลาดให้แก่วงการศิลปะและการออกแบบ” ว่าสีนี้เป็น Pantone สีที่ฮิต สีนี้อยู่ในเทรนด์แน่นอน ตัวอย่างเช่น วงการแฟชั่น ที่จะหยิบเอาสีโทนนั้นมาใช้ในการออกแบบเสื้อผ้า เป็นต้น
นอกจากสีจะมีผลต่อวงการการออกแบบในวงกว้าง ยังรวมไปถึงพลังในโลกธุรกิจ เพื่อใช้เป็นสิ่งที่สื่อสารต่อคนในแง่ความรู้สึก Mood&Tone การบ่งบอกตัวตนของแบรนด์ การสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าและบริการต่อผู้บริโภค ซึ่งเป็นสิ่งที่แบรนด์ต้องการ เป็นต้น
Pantone Color Institute ได้คัดเลือก Classic Blue หรือ PANTONE 19-4052 ให้เป็นสีประจำปี 2020 ซึ่งเป็นสีน้ำเงินของท้องฟ้ายามพลบค่ำ สื่อถึงความสงบ เรียบง่าย ไร้กาลเวลา โดยให้คำอธิบายว่าเราอยู่ในช่วงเวลาที่ต้องการความเชื่อมั่น สีน้ำเงินคลาสสิกจะแสดงออกถึงความมั่นใจ และความมั่นคง
ทำไม Classic Blue จึงเป็นสีประจำปี 2020 จาก PANTONE
“เรากำลังมีชีวิตอยู่ในช่วงเวลาที่ต้องการความไว้วางใจและศรัทธา” Leatrice Eiseman ผู้อำนวยการบริหารของ PANTONE Color Institute กล่าวพร้อมย้ำถึงเหตุผลที่สี Classic Blue เป็นสีประจำปีหน้าว่า“สี Classic Blue จะส่งเสริมให้เรามองการณ์ไกลเกินกว่าความคิดของเราซึ่งจะท้าทายให้เราคิดลึกยิ่งขึ้นเพื่อเพิ่มมุมมองของเราและเปิดการไหลของการสื่อสาร”
ตัวอย่างผลิตภัณฑ์สี Classic Blue
PANTONE ถือเป็นบริษัทชื่อดังเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการพิมพ์ ผลิตและผสมสีที่มีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมต่างๆ และการคาดการณ์เรื่องสีจาก PANTONE นั้นเกิดจากการวิเคราะห์จากหลากหลายกลุ่มอาชีพทั้งกลุ่มนักออกแบบนักธุรกิจนักเดินทางผู้เชี่ยวชาญทางด้านความงามตลอดจนนักวิทยาศาสตร์เพื่อให้ได้สีที่ตอบโจทย์ในปีต่อไปมากที่สุด หากยังลังเลว่าจะใช้สีไหนในผลิตภัณฑ์ของคุณในปีนี้ ลองเลือกสี Classic Blue เป็นสีแห่งปี 2020 มาใช้กับงานบรรจุภัณฑ์ ไม่ตกเทรนด์แน่นอน